Cẩm nang kiến thức

Dinh dưỡng

3 bài viết

Nấu ăn

0 bài viết

Làm đẹp

0 bài viết

Hồng sâm

1 bài viết

Nấm đông trùng hạ thảo là gì? Cách dùng và tác dụng của nấm đông trùng

Nấm đông trùng hạ thảo vốn được biết đến là một loại dược liệu quý hiếm và đắt tiền trong Đông Y. Với nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe cho mọi đối tượng từ người già, trẻ em, đàn ông hay phụ nữ nếu như sử dụng đúng cách. Cùng tìm hiểu chi tiết về loại dược liệu quý hiếm này trong bài viết dưới đây.

Nấm đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo tên tiếng Anh còn được gọi là Cordyceps là một loại nấm ký sinh thuộc họ nấm túi đã được sử dụng trong y học Trung Quốc hơn 1.500 năm. Nấm ký sinh được phát triển trên ấu trùng của con sâu non (sâu bướm).

Nấm đông trùng hạ thảo là gì?

Nấm đông trùng hạ thảo là gì?

Thông thường vào mùa đông, nấm Cordyceps sẽ có cơ hội xâm nhập và ký sinh trên các loài sâu bọ thuộc chi Hepialus gọi là đông trùng. Còn vào mùa hè, loại nấm này sẽ lấy tất cả các chất dinh dưỡng có trong sâu bướm để có thể phát triển và nảy mầm thành những nhánh thân dài gọi là hạ thảo. Do đó, loại nấm này mới có tên là đông trùng hạ thảo.

Nấm đông trùng hạ thảo là một loại nấm dược liệu chứa nhiều tinh chất quý giá rất tốt cho sức khỏe. Nấm có màu vàng bắt mắt, hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng, ngày càng được ưa chuộng ở Việt Nam.

Nấm đông trùng hạ thảo có tên khoa học là cordyceps militaris, là một loại nấm thuộc họ cordycipitaceae. Đây là một loại nấm dược liệu hiếm, rất ít trong tự nhiên và có giá thành rất cao. Nhận thấy tính dược liệu mạnh mẽ của nấm, nhiều nước trên thế giới đã tìm cách nuôi cấy nấm để thương mại hoá.

Đông trùng hạ thảo có mấy loại?

Nguồn đông trùng hạ thảo tự nhiên vô cùng quý và đang dần cạn kiệt, thế nên con người đã nghiên cứu và ứng dụng thành công những công nghệ tiên tiến nhất để tạo ra các loại đông trùng hạ thảo khác. Cụ thể, phân loại như sau:

Đông trùng hạ thảo có mấy loại?

Đông trùng hạ thảo có mấy loại?

Đông trùng hạ thảo theo xuất xứ:

  • Tự nhiên: Loại đông trùng hạ thảo tự nhiên có tên khoa học là Cordyceps sinensis. Trong tất cả các loại đông trùng hạ thảo hiện nay, thì có thể nói đông trùng hạ thảo tự nhiên là loại có giá trị nhất, vô cùng quý hiếm vì chúng chỉ xuất hiện tại những vùng có địa hình khắc nghiệt cao trên 4000 mét như Tây Tạng, Tứ Xuyên (Trung Quốc).
  • Nhân tạo: Đông trùng hạ thảo nhân tạo là sản phẩm của quá trình nuôi cấy chủng nấm Cordyceps militaris trên cơ chất để tạo thành sợi nấm và kỷ chủ nhộng tằm. Và để nuôi cấy ra những sợi nấm đông trùng hạ thảo đạt chất lượng, người nuôi trồng phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật hết sức khắt khe và những điều kiện nhiệt độ lẫn độ ẩm, ánh sáng thật chuẩn xác. Và Việt Nam là một trong số những quốc gia nuôi cấy loại đông trùng hạ thảo này rất thành công.

Các chế phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo.

  • Nấm đông trùng hạ thảo sấy khô: Đông trùng hạ thảo tươi sẽ sấy lạnh, sấy đối lưu hoặc sấy thăng hoa. Nhằm bảo quản được lâu, sử dụng thuận tiện và dễ vận chuyển nhưng vẫn giữ được hàm lượng dược chất cao.
  • Bột đông trùng hạ thảo: Là đông trùng hạ thảo khô được xay mịn thành bột.
  • Nước đông trùng hạ thảo: Là sản phẩm đã qua chế biến, được đóng thành từng chai hoặc gói nhỏ. Dễ sử dụng và phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Viên đông trùng hạ thảo: Đông trùng hạ thảo được chế biến và tổng hợp thành từng viên nhộng để uống mỗi ngày.

Tác dụng của nấm đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo đã được sử dụng như một vị thuốc quý trong Đông y. Do mức độ quý hiếm nên vị thuốc này chỉ dành cho vua chúa và các vị đế vương.

Theo Đông y, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm, quy vào kinh phế, thận, có tác dụng bổ thận, dưỡng phế, sinh tinh.

Tác dụng của nấm đông trùng hạ thảo là gì?Tác dụng của nấm đông trùng hạ thảo là gì?

Y học hiện đại cũng đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra các tác dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe, bao gồm:

  • Bồi bổ cơ thể, chống suy nhược cơ thể nhờ có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và axit amin dồi dào.
  • Hỗ trợ điều trị ung thư, ức chế và làm chậm sự phát triển và nhân bản của các tế bào ung thư.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật.
  • Hỗ trợ cho những người muốn làm sạch phổi, điều trị các vấn đề liên quan đến đường hô hấp, bao gồm cả hen suyễn, viêm phế quản, và các vấn đề khác.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, phòng ngừa đột quỵ, tắc nghẽn động mạch và viêm cơ tim.
  • Nấm đông trùng hạ thảo giúp điều hoà, ổn định lượng cholesterol trong máu.
  • Giúp hạ đường huyết, ổn định lượng đường trong máu cho các bệnh nhân bị tiểu đường.
  • Tăng cường chức năng của thận, phòng ngừa các bệnh lý về thận, ngăn ngừa sỏi thận, suy thận.
  • Tăng hiệu suất trao đổi oxy trong cơ thể, làm sạch phổi, cải thiện các bệnh lý về đường hô hấp, rất tốt cho người thường xuyên hút thuốc lá.
  • Giúp thải độc gan, tăng cường chức năng gan, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan.
  • Cải thiện sinh lực nam giới, kích thích ham muốn tình dục, kéo dài thời gian cương dương, hỗ trợ điều trị bệnh yếu sinh lý ở nam giới.
  • Điều hoà nội tiết tố ở nữ giới, giúp chuyện “chăn gối" thăng hoa.
  • Chống lão hoá, giảm sạm, nám, vết nhăn, cải thiện sắc đẹp cho nữ giới.

“*” Hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc vào từng tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Cách sử dụng nấm đông trùng hạ thảo tốt nhất.

Cách 1: Sử dụng đông trùng hạ thảo bằng cách ăn trực tiếp

  • Đông trùng hạ thảo tươi: Ăn trực tiếp là cách sử dụng đông trùng hạ thảo tươi được nhiều người lựa chọn khi muốn tận dụng triệt để thành phần dinh dưỡng của loại dược liệu này. Cần rửa sạch trước khi ăn. Khi ăn, nên nhai từ từ để dưỡng chất tiết ra và ngấm vào dịch vị.
  • Đông trùng hạ thảo khô: Bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo khô bằng cách ăn trực tiếp. Nhưng khác với dạng tươi, bạn cần ngâm chúng trong nước ấm để sợi nấm nở và mềm ra. Sau đó sử dụng ngay mà không cần rửa lại với nước.

Cách 2: Sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong:

  • Chuẩn bị lượng đông trùng hạ thảo khô và mật ong nguyên chất vừa đủ. Cho trùng thảo khô và mật ong đã chuẩn bị vào lọ thủy tinh sao cho mật ong vừa đủ ngập mặt trùng thảo.
  • Đậy kín nắp trong vòng 15 – 20 ngày. Sau đó, có thể sử dụng bằng cách mỗi ngày lấy một muỗng mật ong và một ít trùng thảo hòa với nước nóng để uống. Tốt nhất là uống vào buổi sáng.

Sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Cách 3: Sử dụng đông trùng hạ thảo để hãm trà:

  • Đối với nấm đông trùng hạ thảo tươi, cách pha trà như sau: Cho đông trùng hạ thảo vào ấm trà. Cho nước sôi vào ấm để tráng trà rồi chắt bỏ nước. Cho nước nóng khoảng 70 độ C vào đầy ⅔ ấm trà. Chờ khoảng 10 phút sẽ có một ấm trà màu vàng đẹp mắt. Cách này vừa giúp giữ trọn dưỡng chất vốn có của nấm đông trùng hạ thảo, vừa giữ nguyên hương vị đặc trưng của đông trùng hạ thảo.
  • Còn với đông trùng hạ thảo khô, chỉ cần thực hiện pha trà đơn giản như sau: Cho khoảng 3-7g đông trùng hạ thảo khô vào bình trà, nấu với 200ml nước để uống. Lưu ý cần nấu sôi 10 phút để nguội và uống trong ngày. Khi uống nên nhai cả xác để tăng tính năng điều trị bệnh và điều dưỡng cơ thể.

Cách 4: Dùng đông trùng hạ thảo ngâm rượu:

  • Chuẩn bị: đông trùng hạ thảo tươi (100g) hoặc khô (10g) đều được, 1 lít rượu gạo nguyên chất từ 35-45 độ, bình thuỷ tinh để ngâm rượu, một số vị dược liệu khác nếu thích như nhung hươu, kỷ tử.
  • Nấm đông trùng hạ thảo sau khi làm sạch sẽ cho vào bình thuỷ tinh, cho thêm các loại dược liệu khác, sau đó đổ khoảng 700ml rượu gạo vào ngâm. Sau 1 tuần, cho hết 300ml rượu còn lại vào trong bình đã ngâm và sau 30 ngày là có thể dùng rượu. Mỗi ngày uống từ 15-20ml là tốt nhất, không nên uống quá 2 lần 1 ngày.

Dùng đông trùng hạ thảo ngâm rượu

Dùng đông trùng hạ thảo ngâm rượu

Cách 5: Nấm đông trùng hạ thảo hầm thịt:

  • Thịt hầm đông trùng hạ thảo là nguồn cung cấp những dưỡng chất thiết yếu rất tốt cho cơ thể, đặc biệt phù hợp với những người có sức khỏe yếu, người hay bị ốm vặt, người mới ốm dậy hay đang bị suy nhược cơ thể.
  • Có rất nhiều món ăn được chế biến từ nguyên liệu này có thể kể đến như cháo trùng thảo, gà hầm đông trùng hạ thảo, ba ba hầm, nấu lẩu…

Những lưu ý khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo.

Sau khi hiểu rõ về những tác dụng khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, người đọc cũng cần quan tâm đến một số lưu ý sau để sử dụng đông trùng hạ thảo hiệu quả hơn. Trong quá trình chế biến đông trùng hạ thảo để đảm bảo dược liệu không mất đi dược tính và bị biến đổi bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cân đối liều lượng sử dụng, không dùng quá nhiều một lúc, không lạm dụng. Tuân thủ chặt chẽ liều lượng trong các bài thuốc để đảm bảo an toàn.
  • Không chế biến ở nhiệt độ quá cao hoặc quá lâu với lửa lớn, sẽ làm mất dưỡng chất, khoáng chất, vitamin. Các món cháo và hầm nên dùng lửa nhỏ liu riu và dùng hết cả cái và nước để hấp thụ trọn vẹn dưỡng chất.
  • Sắc thuốc bằng nồi kim loại có thể gây ra nhiều chất không tốt cho sức khoẻ, nên sắc bằng nồi đất hoặc ấm sứ.
  • Trong thời gian sử dụng trùng thảo cần kiêng thực phẩm, món ăn, gia vị cay nóng.

Vậy nên mua nấm đông trùng hạ thảo ở đâu uy tín.

Đạt Food là một trong những đơn vị uy tín phân phối nấm đông trùng hạ thảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất, đóng gói và phân phối theo quy trình khép kín, đảm bảo chất lượng. Mỗi sản phẩm của Đạt Food đều có nhãn mác, ghi rõ các thông tin về xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản. Mua nấm đông trùng hạ thảo tại Đạt Food, quý khách hoàn toàn yên tâm về chất lượng và giá cả.

Đạt Food - Công ty bán nấm đông trùng hạ thảo uy tín tại Tphcm

Đạt Food - Công ty bán nấm đông trùng hạ thảo uy tín tại Tphcm

  • Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết mua nấm đông trùng hạ thảo chất lượng ở đâu thì hãy đến ngay Đạt Food, đây là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp trong đó có nấm đông trùng hạ thảo chuẩn chất lượng.
  • Đạt Food là đơn vị chuyên phân phối độc quyền các sản phẩm sức khỏe tại Tphcm. Tại đây, bạn có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm trong nước cũng như ngoài nước chính hãng, đều có giấy chứng nhận.
  • Khi mua các sản phẩm dinh dưỡng tại Dat Food, bạn có thể yên tâm về độ chất lượng của sản phẩm. Bên cạnh đó, trên bao bì của sản phẩm có tem nhãn cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm tiện lợi cho khách hàng. Chúng tôi luôn có chính sách bảo hành đổi trả uy tín nếu sản phẩm có lỗi do phía nhà sản xuất.

Đạt Food hiện đang nhập khẩu trực tiếp và phục vụ khách hàng với các dòng sản phẩm sức khỏe bao gồm: hồng sâm Hàn Quốc, đông trùng hạ thảo, bánh dinh dưỡng và các chế phẩm từ thảo mộc Hàn Quốc khác. Hệ thống với kinh nghiệm hoạt động trên thị trường nhiều năm có thể đảm bảo cho người dùng về nguồn gốc cũng như chất lượng của sản phẩm. Đến với Dat Food, khách hàng không chỉ là thượng đế mà còn là người bạn, người thân đối với chúng tôi.

Chúng ta có thể tìm và mua đông trùng hạ thảo chất lượng ở cửa hàng của thương hiệu Đạt Food tại Địa chỉ: 228/4 Phan Huy Ích, Phường 12, Gò Vấp, TpHCM.

Như vậy, nấm đông trùng hạ thảo không chỉ là một nguồn thực phẩm quý giá mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi nấm đông trùng hạ thảo là gì? và những thông tin liên quan. Mong qua bài viết trên các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và mới mẻ về đông trùng hạ thảo.

bình luận trên bài viết “Nấm đông trùng hạ thảo là gì? Cách dùng và tác dụng của nấm đông trùng

Viết bình luận



Khỏe đẹp cùng<br>Đạt Food
Khỏe đẹp cùng
Đạt Food
Giao hàng<br>siêu tốc
Giao hàng
siêu tốc
Sản phẩm<br>chính hãng
Sản phẩm
chính hãng
Đổi trả<br>dễ dàng
Đổi trả
dễ dàng
Chất lượng<br>đảm bảo
Chất lượng
đảm bảo
Tư vấn<br>tận tình
Tư vấn
tận tình
Lên đầu trang
Liên hệ tư vấn 24/7
Liên hệ
Trang chủ Kiến thức Danh mục Liên hệ Giỏ hàng